Một số giáo án mẫu

Thứ ba - 21/03/2017 22:31
Một số giáo án mẫu

Một số giáo án mẫu

Một giờ học có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc cô giáo chuẩn bị giáo án lên lớp như thế nào. Giáo án có một vai trò đặc biệt quan trọng bởi nó giúp cô giáo quản lí thời gian dành cho mỗi bài học, cung cấp các kiến thức về tự nhiên cũng như xã hội tới trẻ một cách tốt nhất. Sau đây là một số giáo án mẫu của trường mầm non Tùng Ảnh chúng tôi.
GIÁO ÁN 1
Chủ đề: Thực vật
Độ tuổi: 4 – 5 tuổi
Hoạt động học: TẠO HÌNH
Tên đề tài: Gấp và dán cây xanh
Thời gian: 25 – 30 phút
 
I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức: Cháu biết gấp và dán lá cây từ các hình tròn thành cây xanh theo ý thích.
2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng gấp, miết giấy và dán những bức tranh về cây xanh.
3. Thái độ: Giáo dục cháu biết hoàn thành và giữ gìn sản phẩm của mình, không được bẻ cành, ngắt hoa.
II. Chuẩn bị:
- Tranh mẫu
- Nhạc bài hát: Em yêu cây xanh
- Giấy màu các loại hình tròn, đĩa trang trí, keo dán, khăn lau tay, hồ dán.
III. PHƯƠNG PHÁP: Quan sát, đàm thoại, thực hành.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG.
a. Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú.
- Chào mừng các bé đã đến với chương trình
“ Họa sĩ tí hon”.
Đến với chương trình họa sĩ tí hon ngày hôm nay có sự tham gia của tất cả các bé đến từ lớp 4 tuổi trường mầm non Thị Trấn.
Và thành phần không thể thiếu trong các hội thi là các vị ban giám khảo kính mến! Chúng ta hãy nổ một tràng pháo tay giòn giã để chào đón các cô nào!
Đến với chương trình, các họa sĩ tí hon sẽ trải qua 2 phần thi:
Phần 1: Bé thông thái
Phần 2: Bé khéo tay.
Trước khi bước vào các phần thi, ban tổ chức muốn các bé cùng xem một đoạn video clip  nhé!
+ Các con vừa nhìn thấy những loài cây nào?
+ Những cây đó có hình dáng như thế nào?
 => Giáo dục trẻ: Biết chăm sóc, bảo vệ cây xanh, không ngắt hoa bẻ cành.
Các họa sĩ nhí của chúng ta rất giỏi, ban tổ chức đã thống nhất sẽ tặng chotất cả các thí sinh1 trò chơi.
- Cho trẻ chơi trò chơi “ Gieo hạt” .
b. Hoạt động 2: Quan sát – đàm thoại.
- Các thí sinh đã cùng cô gieo hạt, hạt đã nảy mầm thành rất nhiều cây rồi đấy. Chúng mình có muốn biết những hạt đó đã nảy mầm thành cây gì không?
Vậy thì cô và các con cùng nhau đến với phần thi đầu tiên nhé.
Phần thi : Bé thông thái.
- Cho trẻ đi thăm phòng triển lãm tranh.
- Cô cho trẻ xem tranh 1:
+ Các con nhìn xem cô có bức tranh gì đây? Bức tranh về cây có tán lá dạng hình chóp.
+ Cô đã làm gì để có được bức tranh này? Gấp và dán
+ Cô đã gấp những chiếc lá của cây như thế nào? Từ những hình tròn to nhỏ khác nhau, cô gấp đôi lại và miết nhẹ để tạo thành những chiếc lá có kích thước khác nhau.
+ Các con có nhận xét gì về cách dán những những chiếc lá để tạo thành bức tranh về cây xanh?
- Trước khi dán cô sắp xếp bố cục của những chiếc lá theo thứ tự từ to đến nhỏ, từ dưới lên trên rồi phết hồ lên mặt sau của lá và dán vào giấy để tạo thành bức tranh về cây xanh.
- Cô cho trẻ xem tranh 2:
+ Còn đây là bức tranh gì?
+ Ai có nhận xét gì về bức tranh của cô? Bức tranh cây có tán lá dạng hình tròn.
+ Từ những hình tròn to này cô đã gấp thành tán lá như thế nào? Cô gấp đôi tờ giấy màu hình tròn tạo thành các tán lá.
+ Với những hình tròn nhỏ thì chúng ta sẽ gấp được cái gì? Những chiếc lá nhỏ.
+ Sau cùng chúng mình làm gì để tạo thành được bức tranh cây có tán lá dạng hình tròn? Sắp xếp bố cục tranh và dán.
- Trò chuyện với trẻ về ý tưởng của trẻ khi gấp và dán tranh.
+ Các con sẽ gấp và dán những bông hoa của mình như thế nào?
+ Cô cho trẻ nói lên các ý tưởng của mình.
Cô thấy các  họa sĩ nhí đều có ý tưởng rất hay rồi đấy. Vậy các con đã sẵn sàng bước sang phần thi thứ tiếp theo?
- Cô mời chúng mình cùng về vị trí để thể hiện tài năng của mình nào!
c. Hoạt động 3: Bé khéo tay.
- Cô cho trẻ vào bàn chuẩn bị chỗ ngồi và thực hiện gấp dán cây.
- Cô phổ biến thể lệ cuộc thi: Trẻ phải hoàn thành sản phẩm của mình trong thời gian 1 bản nhạc.
- Cô bao quát, động viên, nhắc nhở trẻ gấp đúng kỹ năng & dán bức tranh đẹp.
d. Hoạt động 4: Trưng bày – nhận xét.
 Bây giờ  đã hết giờ các thí sinh hãy mang những bức tranh của mình lên trưng bày nào.
Hỏi trẻ:
- Các con thích bức tranh nào nhất? Tại sao?
Cô nhận xét thêm về nội dung bố cục của một vài tranh đặc sắc.
Trên tay của cô đã có kết quả các phần thi  rồi đấy. Và tất cả các họa sĩ của chúng ta đều giành chiến thắng và nhận được phần quà của ban tổ chức, đó là một buổi dã ngoại ngoài trời.
* Kết thúc.
- Cô và trẻ hát “ Ra chơi vườn hoa” và nhẹ nhàng ra ngoài.
 
GIÁO ÁN 2
 
Chủ đề: Tết và mùa xuân
Độ tuổi: 4 – 5 tuổi
Hoạt động góc
Thời gian: 40 – 45 phút
 
I. Dự kiến góc chơi
1. Góc phân vai ( Góc chính): Nấu ăn, bán hàng.
2.Góc xây dựng: Xây công viên cây xanh.
3. Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây.
4. Góc nghệ thuật: Múa hát, tô màu, gấp và dán hoa mùa xuân.
5. Góc kĩ năng:
II. Yêu cầu.
1. Kiến thức.
  - Trẻ có kỹ năng chơi tại các góc phù hợp với chủ đề. Biết nhận vai chơi và thể hiện 1 số hành động như vai chơi đã nhận.
  - Trẻ chơi theo nhóm và biết phối hợp các hành động chơi trong nhóm 1 cách nhịp nhàng. Biết thỏa thuận chủ đề chơi, phân vai chơi.
2. Kỹ năng.
   - Trẻ biết sử dụng các vật liệu khác nhau 1 cách phong phú để xây dựng công viên mùa xuân.
   - Biết chia sẻ, đoàn kết, tôn trọng nhường nhịn với các bạn cùng chơi.
3.Thái độ.
    - Giáo dục trẻ chơi đoàn kết với bạn, biết bảo vệ giữ gìn đồ dùng đồ chơi, cất đồ dùng đồ chơi gọn gàng đúng nơi quy định sau khi chơi.
 III. Chuẩn bị
1. Góc phân vai:
  - Bộ đồ nấu ăn: Mâm ngũ quả, các món ăn ngày tết như bánh chưng, giò, ram cuốn, xôi,... lá dong, đỗ xanh, hành, khăn lau, đĩa,...
  - Bộ đồ bán hàng: Các loại bánh kẹo, mứt tết, bao lì xì; Các loại nước ngọt, cành đào, cành mai,...
2. Góc xây dựng:
    - Nguyên vật liệu xây dựng: gạch, bộ lắp ghép, cổng, hàng rào, cây xanh, các loại hoa, rau, cỏ, bàn ghế, đồ chơi xích đu....
3. Góc thiên nhiên: Cây, các dụng cụ chăm sóc cây.
4. Góc nghệ thuật Tranh tô màu, giấy màu, hồ dán,... , hát múa về chủ đề.
5. Góc kĩ năng: Bộ sách vải thực hành kĩ năng tết tóc, buộc dây giày, cài cúc áo, thắt nơ váy.
IV. Tiến hành hoạt động
* Hoạt động 1: Ổn định tổ chức.
- Trẻ đứng xúm xít quanh cô
- Cô cùng trẻ hát bài hát: “ Sắp đến tết rồi” và cùng trò chuyện với trẻ về bài hát.
+ Các con vừa hát bài hát gì?
+ Bài hát nói về điều gì? Ngày tết các con cùng bố mẹ làm những việc gì? Các con thường được đi đâu?
   Tết là ngày mà gia đình chúng ta sum họp, cùng nhau bày mâm ngũ quả thờ cúng ông bà tổ tiên, đi mua sắm mai đào, trang trí nhà cửa. Ngoài ra chúng ta còn gói bánh chưng, làm giò chả và nấu rất nhiều món ăn ngon đặc trưng cho ngày tết nữa đấy.
  Với chủ đề: “Tết và mùa xuân” cô xin chào mừng các con đến với hoat động góc ngày hôm nay.
* Hoạt động 2: Giới thiệu góc chơi.
- Cô cho trẻ ngồi quanh cô.
+ Các con hãy cho cô biết trong lớp chúng ta có những góc chơi nào nhỉ?
- Trước khi bắt đầu giờ chơi cô có ý tưởng như thế này: Cô sẽ đọc câu đố, bạn nào trả lời câu đố nhanh nhất sẽ được quyền lựa chọn góc chơi của mình. Các con có đồng ý không nào? Các con hãy chú ý lắng nghe nhé.
“ Mình vuông vức, áo xanh xanh
Da xanh, thịt trắng, đỗ hành ở trong. Là bánh gì?
+ Câu trả lời của con chính xác. Vậy con sẽ chọn góc chơi nào?
+ Bạn nào muốn chơi cùng bạn ở góc phân vai nào?
+ Vào ngày tết chúng ta thường thấy bố mẹ gói bánh chưng đúng k? Các con đã bao giờ thử tập gói bánh chưa?
-  Các con ạ, tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình. Ở góc phân vai hôm nay cô sẽ cho các con làm những việc phù hợp với lứa tuổi của mình như lau lá dong, bóc hành, vắt đỗ xanh thành nắm để chuẩn bị cho việc gói bánh chưng. Các con có thích không?
+ Ngoài gói bánh chưng ra thì chúng ta thường làm những việc gì nữa nhỉ?
+ Vậy ai muốn chơi bán hàng nào?
+ Khi bán hàng cô bán hàng phải như thế nào?
    Các cô bán hàng  bán rất nhiều các mặt hàng phục vụ cho ngày tết như: bánh kẹo, mứt tết, cành mai, cành đào... Khi bán hàng các con nhớ phải niềm nở, chào đón khách mua hàng. Còn góc nội trợ thì nấu những món ăn thật ngon, đặc trưng cho ngày tết cổ truyền như: Gói bánh chưng, giò, xôi gấc, ram cuốn,...
+ Sau khi mua các mặt hàng về các con sẽ làm gì nữa?
- Câu đố tiếp theo này. Các con hãy chú ý lắng nghe nhé.
Cái gì nho nhỏ
Mà có nhiều răng
Giúp bé siêng năng
Hàng ngày chải tóc. Là cái gì?
+ Các con nhìn xem đây có đúng cái lược không nào?
+ Vậy theo các con với cái lược này chúng ta sẽ dùng để chơi ở góc nào?
+ Làm thế nào để đầu tóc gọn gàng, tự mình đi dày dép, mặc những bộ quần áo thật đẹp để đi chơi tết nhỉ? Các con hãy thực hành các kĩ năng đó qua các trò chơi ở góc kĩ năng nhé.
- Còn bạn nào muốn chơi ở góc nào nữa nào?
+ Vì sao con lại thích chơi ở góc xây dựng?
+ Góc xây dựng hôm nay sẽ xây cái gì nhỉ?
+ Muốn xây công viên mùa xuân cần có những gì?
   Muốn  xây được công viên mùa xuân thì trước hết các con phải xây hàng rào, xây cổng ra vào, bên trong công viên thì có rất nhiều cây xanh, hoa  và  lối đi lại, trong công viên thì có các loại đồ chơi để chơi này, những hàng ghế đá để khi chúng ta đi dạo chơi sẽ ngồi nghỉ mát khi mệt mỏi.
- Các con nhìn xem cố có cái gì đây?
+ Với những hình tròn bằng giấy màu này chúng ta có thể làm gì? Gấp hoa.
+ Ở góc nghệ thuật chúng mình còn có thể chơi gì nữa?
- Ngoài các góc trên thì còn có góc thiên nhiên. Với góc thiên nhiên các con chăm sóc cây xanh, lấy khăn lau lá cây, nhổ cỏ cho cây, sau đó trang buộc những chiếc nơ thật đẹp cho các loại cây để góc thiên nhiên trong ngày tết thêm rực rỡ.
   Bây giờ cô mời các con sẽ về chơi ở góc mà mình yêu thích nào.
- Quá trình chơi.
+ Cô bao quát trẻ, xử lý các tình huống xảy ra trong khi chơi.
+ Hỏi han động viên, khuyến khích trẻ ở các góc chơi.
* Hoạt động 3: Nhận xét quá trình chơi.
- Cô đi đến từng góc chơi và nhận xét khi góc chơi của trẻ đã hoàn thành.
- Cô khái quát và nhận xét: Cô thấy hôm nay các con chơi ở các góc chơi ngoan và nhập vai chơi tốt cô tuyên dương cả lớp chúng mình nào.
*Kết thúc.
- Cô cùng trẻ hát bài hát “ Hết giờ chơi” cô cùng trẻ thu dọn đồ dùng đồ chơi lên góc gọn gàng./. 
GIÁO ÁN 3
 
Chủ đề: Thế giới thực vật
Độ tuổi: 5 – 6 tuổi
Hoạt động học: Làm quen văn học
Đề tài: Chuyện: “ Cây táo thần”
Thời gian: 30 – 35 phút
I.  Mục đích yêu cầu:
 1. Kiến thức:-  Trẻ nhớ tên câu chuyện, tên nhân vật và  hiểu nội dung câu chuyện
 2. Kĩ năng : - Trẻ  trả lời câu hỏi rõ ràng, thể hiện giọng điệu của nhân vật
 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ biết  yêu thương , chia sẻ với bạn bè và những người xung quanh.
 II. Chuẩn bị: Máy tính, màn hình chiếu, Các Slid  hình ảnh về nội dung câu chuyện “cây táo thần” .
Mô hình
 III. Tiến hành
* Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú
-  Cho trẻ hát vận động bài hát: “ Em yêu cây xanh”
-  Các con vừa hát bài hát gì?
-  Trong bài hát cho chúng ta những gì?( bóng mát)
-  Ngoài cây cho ta bóng mát thì cây xanh còn cho chúng ta những gì?( Quả ngọt)
-  Các con biết những cây ăn quả nào?
- Cô giới thiệu: Thế giới về cây ăn quả rất đa dạng và phong phú. Hôm nay cô sẽ gới thiệu cho các con nghe câu chuyện về một loài cây ăn quả. Các con có muốn biết đó là loài cây nào không?. Câu chuyện có tên là : “ Cây táo thần ”
* Hoạt động 2: Kể chuyện cho trẻ nghe
-  Lần 1: kể diễn cảm
-  Cô hỏi trẻ: Các con vừa nghe cô kể câu chuyện gì?
-  Cô kể chuyện lần 2: Kể chuyện kết hợp các hình ảnh  trên màn hình chiếu
  + Trích dẫn đàm thoại :
-  Trong câu chuyện “ Cây táo thần”có những ai?
-   Hằng ngày các bạn nhỏ đã làm gì dưới gỗc cây táo? ( từ đầu đến chia nhau ăn)
-   Và điều gì đã xảy ra khi có một cậu bé lạ xuất hiện? ( Cậu bé đuổi các bạn)
-   Khi đuổi các bạn thì cậu bé đã nói  như thế nào? ( Này chúng mày….đến không được đến đây nữa)
-   Nghe cậu bé nói vậy thì các bạn đã có thái độ như thế nào?
-   Chuyện gì đã xảy ra khi chỉ có một mình cậu bé ở lại? “ Cây táo biết…    cậu bé nằm mơ)
-   Cậu bé đã mơ  gì? ( Cậu  bé mơ thấy…..trơ … cành”
-   Và cậu bé  đã như thế nào? ( Cậu bé ngồi …..khóc)
-   Đúng lúc đó cây táo đã hỏi gì? ( Tại sao…khóc)
-   Cậu bé đã nói gì với  cây táo?  ( Ông ích kỷ…đói lắm rồi ông ạ!)
-   Cây táo cười vang và nói gì với cậu bé? ( Cháu có nhớ… ích kỷ không?
-   Cậu bé đã làm gì sau giấc mơ của mình? ( Cậụ bé chồm dậy…..vì đã duổi các bạn đi”)
 * Giáo dục trẻ  biết yêu thương, chia sẻ niềm vui với bạn bè và những người xung quanh.
    + Cô kể chuyện lần 3 theo mô hình
    - Cho trẻ kể lại câu chuyện theo hình ảnh minh họa : 1-2 trẻ kể
* Kết thúc: Cho trẻ chơi “ Gieo hạt”.
 GIÁO ÁN 4
Chủ đề: Thế giới thực vật
Độ tuổi: 5 – 6 tuổi
Hoạt động học: Làm quen văn học
Đề tài: Quan sát quá trình phát triển của cây 
            Trò chơi  : Nhảy bao bố 
            Trò chơi tự do
I. Mục đích yêu cầu :-  Cho trẻ biết được quá trình phát triển của cây từ hạt ( hạt nảy mầm, cây non, cây trưởng thành.)
  - Trẻ biết và nói về các đặc điểm của cây 
  - Trẻ hứng thú tích cực tham gia hoạt động
 II. Chuẩn bị: - 4 hộp cây
-         10 bao bố
-         Đồ chơi : Chong chóng, chuồn chuồn, câu cá, lá cây…
  III. Tiến hành:
  * Kiểm tra sức khoẻ trẻ trước lúc ra sân
 * Hoạt động có chủ đích: Quan sát quá trình phát triển của cây
  - Cho trẻ chơi trò chơi: “ Gieo hạt”
  - Hỏi trẻ: Các con vừa chơi trò chơi gì?
  - Gieo hạt cho chúng ta cái gì?
  - Cây cho chúng ta cái gì?
  - Cô nói: Cây cho chúng ta hoa thơm, quả ngọt, cho chúng ta bóng mát, và cho chúng ta làm cảnh đẹp.
  - Các con ạ cô đã gieo các hạt vào các hộp xốp có đất này và các con hãy cùng cô quan sát khám phá xem các hộp như thế nào?
  + Cô cho trẻ quan sát hộp thứ nhất
   - Các con có nhận xét gì về hộp thứ nhất của cô nào?
  => Cô nói: À đúng rồi ở  hộp thứ nhất cô vừa mới gieo hạt xuống nên chưa có thời gian để nảy mầm
   - Ở hộp thứ 2 các con nhìn thấy gì xảy ra nào?
   - Vì sao cây lại nảy mầm?
   - Cô nói: Cây nảy mầm được là hạt được gieo xuống đất, có đất và có nước cho nên cây mới nảy mầm được
   - Các con nhìn xem và có nhận xét gì về cây ở thùng tiếp theo? ( có 2 lá)
   - Như vậy cây bây giờ đã phát triển thành mầm và đã có hai cái lá
-         Ai có nhận xét gì về hộp thứ 4 và hộp thứ 3 như thế nào?
-         Các con có nhận xét gì ở cây của hộp thứ 4?
-         Muốn cho cây được phát triển thì chúng ta phải làm gì?
ð Cô nói: Muốn có được các loài cây xanh tốt thì chúng ta phải rất vất vả trồng cây chăm sóc cây qua từng giai đoạn để cho cây được phát triển và xanh tốt cho chúng ta hoa thơ, quả nọt để ăn. Chính vì vậy chúng ta không được nhổ cây, bẻ cành, dẫm đạp lên cây.
* Trò chơi vận động: Nhảy bao bố
        Luật chơi: - Người chơi nào nhảy trước lệnh xuất phát là phạm luật
                           - Người nhảy chưa đến đích mà quay lại cũng phạm luật
                          - Người nhảy mà chưa về đến đích mà bỏ bao ra cũng phạm luật
       Cách chơi:  Mỗi lần 5 bạn lên chơi xếp thành 01 hàng ngang đứng trước vạch xuất phát và chờ hiệu lệnh.
-         Khi có hiệu lệnh xuất phát tất cả mọi người cùng nhảy một lúc, ai về nhanh nhất sẽ là người chiến thắng.
-         Cho trẻ chơi
-         Cô bao quát khuyến khích, động vên trẻ chơi
     * Chơi tự do
-         Hỏi ý định của trẻ:- Con thích chơi với đồ chơi gì?
-         Khi chơi các con sẽ chơi như thế nào?
-         Cho trẻ chơi các trò chơi: Câu cá, bắt bướm, chuồn chuồn bay, gấp con vật bằng lá,  …
·        Kết thúc: Cô nhận xét tuyên dương trẻ
-         Cô cùng trẻ đi vệ sinh tay chân sạch sẽ sau khi chơi

Tác giả bài viết: Phan Thị Thu Trang

Nguồn tin: Trường MN Tùng Ảnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Các bài viết mới hơn