GIÁO ÁN MẪU

Thứ ba - 12/12/2017 03:55
Hiện nay, thông tin về nạn bắt cóc trẻ em thường được đăng tải trên mạng xã hội gây hoang mang cho các bậc phụ huynh cũng như toàn xã hội. Để giáo dục trẻ có những kĩ năng xử lí cơ bản khi gặp người lạ thì Lớp 5 tuổi B đã xây dựng giáo án, dạy trẻ: " Không nhận quà và đi theo người lạ".
GIÁO ÁN
LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM – KỸ NĂNG XÃ HỘI
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Đề tài: Không nhận quà và đi theo người lạ
Giáo viên: Phan Thị Thu Trang
Lớp: 5 Tuổi B
Thời gian: 25 – 30 phút.
 
I.                  Kết quả mong đợi
1.     Kiến thức: Trẻ biết phân tích tình huống, xử lý tình huống khi bị lạc, không nhận quà hay đi theo người lạ.
2.     Kĩ năng: Thông qua các tình huống trẻ có được những kĩ năng xã hội phù hợp với cuộc sống của trẻ.
3.     Thái độ: Trẻ biết thể hiện vai chơi của mình, chú ý theo dõi bài học.
II.               Chuẩn bị
-         Máy tính, video về tình huống không nhận quà và đi theo người lạ, một số đồ chơi, bánh kẹo…
-         Phòng học sạch sẽ, thoáng mát, bố trí phù hợp để trẻ thoải mái hoạt động.
-         Các cô giáo đóng vai các tình huống với đầy đủ trang phục, đạo cụ.
III.           Tiến hành
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1.  Ổn định tổ chức – Gây hứng thú
-         Vận động múa bài: Gia đình nhỏ - Hạnh phúc to.
+ Các con vừa cùng cô múa bài múa gì?
+ Trong gia đình ai là người yêu thương, chăm sóc cho các con?
-         Cô tạo tình huống cho trẻ nghe tiếng khóc.
+ Các con có nghe thấy tiếng gì không?
+ Ai đang khóc vậy?
-         Có 1 bạn nhỏ đang khóc và gọi mẹ đấy. Muốn biết vì sao bạn nhỏ lại khóc và gọi mẹ như vậy thì cô mời các con cùng hướng lên màn hình và xem 1 đoạn video nhé.
2.     Nội dung hoạt động:
a.      Trải nghiệm
-         Cô cho trẻ xem đoạn vi deo: “Không nhận quà và đi theo người lạ”
b.     Phân tích và rút ra bài học
-         Trò chuyện cùng trẻ về tình huống trong video:
+ Các con vừa xem đoạn video nói về bạn gì nhỉ?
+ Bạn Mi Mi được mẹ cho đi đâu?
+ Điều gì đã xảy ra với bạn Mi Mi?
+ Khi bị lạc mẹ thì Mi Mi như thế nào?
+ Theo các con khi bạn Mi Mi bị lạc đã đi theo người lạ và nhận quà của người lạ thì chuyện gì sẽ xảy ra? ( Nếu Mi Mi ăn bánh của người lạ cho, có khả năng Mi Mi sẽ bị bỏ thuốc mê và người lạ sẽ đưa Mi Mi đi mất)
+ Mẹ đã dặn Mi Mi như thế nào?
+ Theo các con người lạ là người như thế nào? (Người lạ là những người mà chúng ta không quen mặt, không biết tên và không thường xuyên gặp)
+ Các con đã bao giờ được người lạ cho quà chưa?
+ Khi được người lạ cho quà các con có nhận không?
+ Khi có người lạ cho quà các con sẽ làm gì?
+ Vì sao chúng mình không nên nhận quà của người lạ?
+ Khi được người lạ cho quà, là những em bé ngoan thì các con sẽ từ chối như thế nào?
- Cô nói mẫu câu từ chối lịch sự khi không muốn nhận quà từ người lạ: “Cháu cảm ơn ạ. Nhưng bố mẹ (cô giáo) cháu không cho nhận đâu ạ”.
- Cho trẻ thực hành nói câu từ chối lịch sự khi không muốn nhận quà từ người lạ.
c. Áp dụng
- Tình huống 1: Người lạ cho trẻ quà
+ Khi người lạ cho quà các con đã làm gì?
+ Đã từ chối khéo léo, lịch sự chưa?
+ Nếu mình đã từ chối rồi mà người lạ vẫn bắt chúng mình đi theo để lấy quà thì chúng mình phải làm thế nào?
- Tình huống 2: Người lạ cho quà và kéo đi.
+ Các con đã làm gì khi bị người lạ kéo đi?
+ Nếu các con đã kếu cứu rồi mà người lạ vẫn cố tình kéo các con đi thì các con phải làm gì?
=> Giáo dục trẻ: Vâng lời bố mẹ, cô giáo không nhận quà hay đi theo người lạ. Chỉ nhận quà khi được bố mẹ cho phép, chỉ nhận quà của những người thân quen.
- Tình huống 3: Người lạ đón trẻ ở trường mầm non
+ Những ai đến đón các con? Có phải người thân của các con không?
+ Các con có đi về theo người lạ không?
=> Không đi theo khi người mà các con không quen biết đến đón.
- Tình huống 4: Người lạ ở công viên.
3. Kết thúc:
- Củng cố, giáo dục trẻ: Khi người lạ cho quà thì các con nhớ là không được nhận quà hay đi theo người lạ. Nếu người lạ kéo các con đi thì hãy kêu cứu thật to và tìm mọi cách để thoát khỏi người lạ.
- Tuyên dương – khen ngợi trẻ.
- Chuyển tiếp hoạt động: Về các góc chơi.
 
 
-         Trẻ múa
-         Trẻ trả lời
 
 
 
-         Trẻ lắng nghe
-         Trẻ trả lời
 
 
 
 
 
 
 
-         Trẻ xem video
 
 
 
- Trẻ trả lời
 
- Đi siêu thị
- Bị lạc mẹ
 
- Trẻ trả lời
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- Trẻ thực hành
 
 
 
 
- Trẻ xử lí tình huống: không nhận quà của người lạ.
 
- Kêu cứu
 
- Trẻ xử lí tình huống. Biết kêu cứu khi người lạ kéo đi.
 
 
 
 
 
- Trẻ xử lí tình huống: Không về khi người lạ đến đón.
 
 
 
- Trẻ biết cách kêu cứu, giúp bạn thoát khỏi người lạ
 
 

Tác giả bài viết: Phan Thị Thu Trang

Nguồn tin: Trường MN Tùng Ảnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Các bài viết mới hơn

Các bài viết khác